วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทที่ 1 เริ่มต้นใช้งาน Proteus

บทที่ 1 เริ่มต้นใช้งาน Proteus

โปรแกรม Proteus เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถมากอีกโปรแกรมหนึ่ง ในงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ เพราะสามารถออกแบบวงจรไฟฟ้า พร้อมทั้งจำลองการทำงานของวงจรได้ ทั้งยังสามารถออกแบบลายวงจรพิมพ์ได้อีกด้วย ความสามารถที่โดดเด่นของ Proteus นั้น จะกล่าวได้ว่าเป็นโปรแกรมที่สามารถจำลองพฤติกรรม (Simulator) การทำงานของวงจรที่ใช้ Microcontroller เบอร์ต่าง ๆ ได้มากมาย โดยไม่ต้องประกอบวงจรให้เสียเวลา เพื่อพิสูจน์ว่าโปรแกรมที่เขียนขึ้นใช้งานได้หรือไม่ โดยวงจรและโปรแกรม (Source code) ที่ตรวจสอบด้วยโปรแกรม Proteus เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าถูกต้อง เราก็สามารถสร้างวงจรจริงได้ตามต้องการ

  ความเป็นมาของโปรแกรม Proteus
โปรแกรม Proteus หรือ Proteus VSM (Virtual System Modeling) เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น โดยบริษัท แล็บเซ็นเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด (Labcenter Electronics Ltd.) ที่ประเทศอังกฤษ โปรแกรม Proteus มีชื่อเต็มว่า Labcenter Electronics Proteus ซึ่งภายในโปรแกรมจะประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 2 ส่วน คือ ISIS และ ARES โปรแกรม Proteus จะมีอยู่หลายเวอร์ชันให้เลือกใช้งาน ซึ่งเวอร์ชันในปัจจุบัน คือ เวอร์ชัน 7 และถ้าต้องการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเวอร์ชันนี้ ก็สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.labcenter.co.uk

ความสามารถในการทำงานของโปรแกรม Proteus ก็คือ สามารถจำลองการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบอนาล็อกและแบบดิจิตอล หรือทั้งแบบอนาล็อกและดิจิตอลผสมกัน นอกจากนี้ Proteus ยังสามารถออกแบบลายวงจรพิมพ์ (PCB) ได้อีกด้วย จุดเด่นของโปรแกรม Proteus ที่เป็นที่นิยมและชื่นชอบก็คือ การจำลองการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น PIC, MCS-51, AVR และ ARM เป็นต้น ทำให้นักเขียนโปรแกรมหรือโปรแกรมเมอร์สามารถตรวจสอบได้ว่าโปรแกรม หรือซอสโค้ด (Source Code) ที่เขียนขึ้นมานั้น สามารถสนับสนุนกับวงจรฮาร์ดแวร์ที่ต่อได้หรือไม่ ถ้าโปรแกรม (Source Code) ที่เขียนขึ้น ไม่สนับสนุนกับวงจรฮาร์ดแวร์ที่ต่อโปรแกรมเมอร์ก็จะทำการพัฒนาโปรแกรม (Source Code) ที่เขียนขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงวงจรฮาร์ดแวร์ใน Proteus จนกว่าโปรแกรมที่เขียนขึ้นและฮาร์ดแวร์ที่ต่อ สามารถสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้การสร้างโครงงานต่าง ๆ สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก เพราะในอดีตการเขียนโปรแกรมขึ้นมานั้น จะต้องต่อวงจรจริงเพื่อทดสอบ ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก ในกรณีที่วงจรฮาร์ดแวร์และโปรแกรมที่เขียนขึ้นไม่สนับสนุนซึ่งกันและกัน
  1. เมื่อดาวน์โหลดไฟล์มาแล้ว ให้เข้าไปยังไดเรกทอรีที่เก็บไฟล์ไว้ ในที่นี้เก็บไว้ใน My Documents แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน


  2. จากนั้นคลิกที่ปุ่ม เพื่อลงโปรแกรม Proteus


  3. คลิกที่ปุ่ม



  4. คลิกที่ปุ่ม เพื่อเลือกตำแหน่งเก็บโปรแกรมตามต้องการ ในที่นี้เลือกติดตั้งตามที่โปรแกรมจัดไว้ให้ แล้วคลิกที่ปุ่ม


  5. คลิกที่ปุ่ม

  6. คลิกที่ปุ่ม อีกครั้ง

  7. โปรแกรมก็จะทำการติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ทันที ให้รอสักครู่

  8. จากนั้นคลิกที่ปุ่ม ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

  9. เมื่อลงโปรแกรมแล้วให้ลองเปิดใช้โดยไปคลิกปุ่ม All Programs > Proteus 7 Demonstration > ISIS 7 Demo


  10. จะปรากฏ Proteus ISIS schematic capture ขึ้นมา ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ออกแบบและจำลองการทำงานของวงจร รอสักครู่

  11. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ View Sample Designs ขึ้นมา ให้คลิกเครื่องหมายถูกที่ช่อง Don’t show this dialogue again? เพื่อครั้งต่อไป เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาใหม่ ไดอะล็อกซ์ View Sample Designs จะไม่แสดงขึ้นมา จากนั้นคลิกที่ปุ่ม

  12. จะพบหน้าต่างของโปรแกรม ISIS Professional แสดงขึ้นมา


1.3 ความรู้เบื้องต้นก่อนใช้งานจริง
ก่อนเริ่มต้นใช้งานจริง เรามาศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานกันก่อนว่า สิ่งที่จำเป็นต้องรู้มีอะไรบ้าง และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่แสดงนั้นมีความหมายอย่างไร เพื่อจะได้ง่ายในบทต่อ ๆ ไป

1.3.1 Schematic คืออะไร
Schematic คือ วงจรที่เราออกแบบ จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มาวางบนพื้นที่ทำงาน แล้วเชื่อมสายสัญญาณเข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นวงจรดังรูป



1.3.2 ไลบรารี คืออะไร
ไลบรารี คือ กลุ่มของอุปกรณ์ที่แยกออกไว้แต่ละประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา เช่น เมื่อเลือกไลบรารี Capacitors ก็จะพบกับอุปกรณ์จำพวก Capacitors หลายชนิด หลายขนาด มากมาย ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ



1.3.3 จำลองการทำงานคืออะไร
จำลองการทำงานของวงจรไฟฟ้า คือ การพิสูจน์ว่าวงจรไฟฟ้าที่สร้างไว้นั้น สามารถทำงานได้ตามที่ออกแบบหรือไม่ โดยพิจารณาจากรูปคลื่น, แรงดันหรือกระแสตามจุดต่าง ๆ ก่อนนำไปประกอบวงจรจริง เพื่อไม่ให้เสียเวลาเมื่อวงจรนั้นไม่ทำงาน เนื่องจากการออกแบบวงจรผิด



**NOTE
โปรแกรม Proteus จะแยกย่อยออกเป็นสองโปรแกรมหลัก ๆ คือ
  1. โปรแกรม ISIS คือ โปรแกรมที่ใช้ออกแบบและจำลองการทำงานของวงจรต่าง ๆ


    ไอคอนโปรแกรม ISIS
  2. โปรแกรม ARES คือ โปรแกรมที่ใช้ออกแบบลายวงจรพิมพ์ (PCB) โดยนำวงจรจากโปรแกรม ISIS เข้ามาออกแบบ ให้อยู่ในรูปเหมือนรูปอุปกรณ์จริงทุกอย่าง


    ไอคอนโปรแกรม ARES


1 ความคิดเห็น: