วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ชนิดของ IC

ชนิดของ IC
1. Analog IC (ไอซีแบบอนาล็อก) บางทีเรียกว่า ไอซีเชิงเส้น Linear IC (ลิเนียร์ ไอ ซี) เป็นไอซีที่ทำหน้าที่ในการขยายสัญญาณ และควบคุมแรงดันไฟฟ้าชนิดของไอซี ที่ทำหน้าที่ขยายสัญญาณ เรียกว่า OP Amp (ออปแอมป์) หรือ Operation Amplifier (โอเปอเรชั่น แอมพลิไฟเออะ) เป็นวงจรรวมที่ประกอบขึ้นทรานซิสเตอร์หลายๆตัวรวมอยู่ภายใน IC ตัวเดียว จึงทำให้ไอซีออปแอมป์มีอัตราขยายสูงมาก
2. Digital IC (ไอซีแบบดิจิตอล) ไอซีดิจิตอลเป็น ไอซีที่ทำหน้าที่ในการสวิทช์ทางดิจิตอล และไมโครโพรเฟส

รู้จักกับไอซีดิจิตอล

มาทำความรู้จักกับไอซีดิจิตอล (digital)กันก่อนครับ
ไอซีดิจิตอล เป็น ไอซีที่ทำงานได้กับสัญญาณดิจิตอล โดยภายในตัวไอซีดิจิตอลเองจะประกอบด้วยเกตพื้นฐานหลายตัว โดยตัวของไอซีประเภทนี้จะเป็นไอซีแบบตีนตะขาบหรือตัวถังแบบดิฟ(DIP) หรือมีตัวถังแบบอื่นด้วยเช่นแบบ soic เป็นต้น ในที่นี้จะขอกล่าวถึงตัวถังแบบตีนตะขาบครับเพราะเป็นตัวถังที่เรานิยมนำมา ใช้งาน ใช้ทดลองเรียนรู้ ตัวถังดังกล่าวจะมีตำแหน่งขาเรียงลำดับ จากตำแหน่งขาที่ 1 ไปจนถึงลำดับขาสุดท้าย (ดูจากภาพประกอบ) โดยทั่วแล้ว ตัวถังดังกล่าวจะมีรอบบากตรงส่วนหัวเพื่อแสดงตำแหน่งอยู่แล้ว และขาที่อยู่ทางด้าน ซ้ายมือ จะเป็นตำแหน่งขาที่ 1 และจะไล่เรียงลำดับไปเรื่อยๆจนถึงตำแหน่งขาสุดท้ายซึ่งจะอยู่ด้านขวามือของ รอยบาก ไอซีดิติตอลจะมีจำนวนขาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับเบอร์นั้นๆ โดยทั่วไปจะมีตั้งแต่ 14 , 16 , 18 , 20 เป็นต้น

สัญญาณดิจิตอล (digital Singal)
สัญญาณดิจิตอลเป็นสัญญาณที่ประกอบด้วยสัญญาณ เพียง 2 สะถานะ คือ สูง-ต่ำ หรือ High-low หรือ เราอาจเขียนด้วย เลข 1 และ 0 ดังนั้นในบทความต่อๆไปในเรื่องของดิจิตอลหากกว่าถึงสัญญาณดิจิตอลจะเขียนแทนด้วย 1 และ 0 ครับ
flash
สัญญาณที่จะเข้าและออกจากไอซีดิจิตอลจะต้องเป็นสัญญาณดิจิตอลเท่านั้น

flash
เปรียบเทียบสัญญาณ 0 กับ 1

สัญญาณดิจิตอลจะมีระดับแรงดันในการทำงานแต่ต่างกันไป โดยทั่วไปสัญญาณที่เป็น 0 จะมีแรงดันที่ 0 โวลต์ และ สัญญาณ ที่เป็น 1 จะมีแรงดันที่ 5 โวลต์ (เทียบกับ IC TTL) แต่ระดับการทำงานนี้อาจแตกต่างกันตามประเภทของไอซีดิจิตอล



ไอซีดิจิตอลประเภท TTL
TTL มาจาก Transistor Transistor Login เป็นไอซีที่โครงสร้างภายในจะเป็นวงจรรวมโดยผลิตมาจาก ทรานซิสเตอร์ผลิตออกมาครั้งแรกในปี ค.ศ. 1965 โดยบริษัท Texas Insnstrument และต่อมาได้มีบริษัทอื่นๆผลิตขึ้นตาม และจึงมีความจำเป็นต้องมีมาตราฐานแบบเดียวกันคือสามารถใช้ทดแทนกันได้ ไอซี TTL จะมี code โดยใช้ตัวเลข 4-5 หลัก แต่ 2 หลักแรกจะนำด้วย 74 และ 2 หลักต่อไปจะบอกถึงฟังก์ชันการทำงานในปัจจุบัน ไอซี TTL ยังแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็นหลายชนิดคือ

ไอซี TTL จะใช้ไฟเลี้ยงวงจรที่ระดับแรงดัน +5V และระดับสัญญาณ ขาเข้า และ ขาออก คือ 0V และ 5V ด้วยเช่นเดียวกัน

TTL และ CMOS 74 .ใช้แหล่งจ่าย 5V ส่วน CMOS 40สามารถใช้แหล่งจ่ายได้ 5 - 12V หรือมากว่า



ไอซีดิจิตอลประเภท CMOS
CMOS มาจาก Complememtary Metal Oxide Semiconductor เป็น ไอซีที่มีโครงสร้างภายในเป็นวงจรรวมโดยผลิต จากทรานซิสเตอร์แบบ N-MOS และ P-MOS โดยมีข้อดีคือสูญเสียกำลังงานต่ำ ทรานซิสเตอร์แบบMOSจะถูกใช้ในการสร้างวงจรรวม ขนาดใหญ่ และมีความเร็วในการทำงานเร็วมาก เช่น ในการสร้างอุปกรณ์ไมโครโปรเซสเซอร์ และ หน่วยความจำ ซึ่งจัดเป็นวงจรรวมประเภท VLSI
ไอซีซีมอสจะแบ่งกลุ่มย่อยคือ 74HC xx เป็น High-speed CMOS Logic
74HCT xx เป็น High-speed CMOS /TTL interface
74Cxx เป็น CMOS Logic

ไอซี CMOS กลุ่ม 74 จะใช้ไฟเลี้ยงวงจรที่ระดับแรงดัน +5V และระดับสัญญาณ ขาเข้า และ ขาออก คือ 0V และ 5V ด้วยเช่นเดียวกัน ( กลุ่ม 40 จะใช้ระดับแรงดันไปเลี้ยงสูงถึง15V)

40xx หรือ 14xxx เช่น 4009 ไอซีซีมอสประเภทนี้ รับความนิยมอย่างมาก กินไฟน้อย และสามารถทำงานที่ระดับแรงดันสูงถึง 15 โวลต์ได้ แต่มีข้อเสียคือทำงานช้ากว่าแบบ TTL (จึงผลิตซีมอสความถี่สูงขึ้นมาแทนคือ 74HC ) ดังนั้น เราจึงเห็นชุดคิทส่วนใหม่นิยมใช้ไอซีซีมอสกลุ่ม 40 กันมากเพราะสามารถใช้ไฟเลี่ยงจากถ่าน 9V ได้อย่างสบาย



เกตภายในไอซี
ภายในไอซีทั้ง TTL และ CMOS จะมีเกตที่สร้างจากทรานซิสเตอร์ถูกบรรจุอยู่ภายในซึ่งจะมีทั้งเกตมาตราฐาน เกตพิเศษแล้วแต่คุณสมบัติของตัว ไอซีนั้นๆ
เกตที่สำคัญพื้นฐานคือ
AND gate OR gate Inverter gate
NAND gate NOR gate
Exclusive-OR gate
Exclusive-N OR gate
// เกตแบบต่างๆจะกล่าวถึงในหัวข้อ เกตแบบต่างๆและตารางความจริง //



ตัวอย่างเบอร์ไอซี
74LS02 , Quad 2-input NOR Gate
74LS10 , Triple 3-Input NAND Gate
74HC04 , Hex Inverter
74HC373 , Octal D Latch
4001 , Quad 3 Input NOR Gate
4081 , Quad 2 Input AND Gate
4042 , Quad D-Latch
4512 , 8 Channel Data Selector
ข้อมูลชื่อและชนิดดูได้จากบทความ ชนิดการใช้งาน IC TTL 74LS และ CMOS 40

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น