วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การ Login เข้า Raspberry Pi ผ่านพอร์ต UART

การ Login เข้า Raspberry Pi ผ่านพอร์ต UART

ช่วงนี้มีเวลาทดลองและเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายตัว ซึ่งจริงๆตัวเองก็จบอิเล็กทรอนิกส์มาแต่ก็ไม่ได้เล่นมาหลายปี พอกลับมาเล่นอีกทีก็ต้องรื้อฟื้นกันเยอะหน่อย ทุกวันนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาถูกมากๆ เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้วนี้คนละเรื่องเลย วันนี้เริ่มที่การ login เข้าใช้งานตัว Raspberry-Pi กันก่อน ปกติถ้าเราจะทำการ login เข้าไปยัง Raspberry-Pi เราจะต้องต่อจอ หรือไม่ก็ต้องทราบ IP Address เพื่อจะได้ทำการ SSH เข้าไปได้ แต่วันนี้เราจะลองทำการ login ผ่านทางพอร์ต UART ของเจ้า Raspberry-Pi กันดู พอร์ตของ Raspberry-Pi ที่มีให้เราใช้งานจะมีอยู่ 2 ขาที่ทำหน้าที่เป็น Tx กับ Rx คือขาที่ 8 และ 10

จากรูปจะเห็นว่าขาที่ 8 จะทำหน้าที่เป็น Tx และขาที่ 10 จะทำหน้าที่เป็น Rx

สิ่งที่เราต้องมีในการทดลองนี้คือ Raspberry-Pi และสาย USB To UART ถ้าไม่มีก็ต้องไปหามาก่อนนะ ไม่งั้นเล่นไม่ได้และผมก็ไม่ให้ยืมด้วย ถ้าจะซื้อก็ที่นี้เลยครับ http://www.arduino.in.th/product/151/usb-to-uart-cable-pl-2303hx (ผมไม่เกียวอะไรกับเขานะ แต่ก็ซื้อมาจากที่นี้เหมือนกัน)

1. เริ่มจากทำการต่อสาย USB To UART ระหว่าง Raspberry-Pi กับ Computer โดยต่อสายแต่ละเส้นดังนี้
– สายสีแดง ต่อเข้ากับขา 2 ซึ่งจะเป็นขาจ่ายไฟ 5V จากเครื่องคอมฯ ให้ Raspberry-Pi แต่ถ้าเราต่อสายเพาเวอร์ให้ Raspberry-Pi อยู่แล้ว สายเส้นนี้ลอยไว้ไม่ต้องต่อก็ได้ครับ
– สายสีดำ ต่อเข้ากับขา 6 เป็น Ground ของระบบ
– สายสีขาว ต่อเข้ากับขา 8
– สายสีเขียว ต่อเข้ากับขา 10

2. ทำการเปิด Device Manager ขึ้นมาดูก่อนครับว่าสาย USB TO UART มันใช้พอร์ต COM หมายเลขเท่าไร ในตัวอย่างของผมเป็น COM8

3. เปิดโปรแกรม PuTTY ขึ้นมาโดยกำหนดค่าต่างๆ ดังนี้
– Connection type = Serial
– Serial line = COM8 (ถ้าของคุณเป็นพอร์ตอื่นก็ไม่ต้องใส่ตามผมนะ)
– Speed = 115200

4. เมื่อกรอกข้อมูลต่างๆเรียบร้อยและคลิก Open เราก็จะมาเจอกับหน้าล๊อกอินของ Raspberry-Pi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น