วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Remote Desktop on Raspberry pi with xrdp



 จะดีแค่ไหนถ้าสามารถ Login เข้า Raspberry Pi ผ่านทางโปรแกรม Remote Desktop ของ Windows ได้  มาเริ่มติดตั้งแพคเกจต่างๆ กันครับ.
 

1. ติดตั้ง Remote Desktop ด้วย xrdp

    
          1.1 เริ่มต้นติดตั้ง xrdp
 
            
                      sudo apt-get install xrdp
 
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วสามารถ เข้าไปตั้งค่าได้ที่ ไฟล์ /etc/xrdp/xrdp.ini โดยใช้คำสั่ง


                    sudo nano /etc/xrdp/xrdp.ini

 หลังจากที่เราติดตั้งเสร็จแล้วเราควรที่จะ Fixed IP ด้วยเพื่อที่ไม่ให้ IP เราเปลี่ยนไปมาครับ
 และถ้าเราต้องการจะ Remote จากข้างนอกได้แต่ internet เราเป็น ADSL ที่มี IP จริง เปลี่ยนไปมา เราสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการทำ DDNS ครับ
 
          1.2 ทดสอบการ Remote
 
รันโปรแกรม Remote Desktop Connection ที่มีใน Windows
 
ทดสอบการ Remote Desktop
 
เมื่อเข้าหน้าจอ Remote แล้วให้ ใส่ User และ Password โดยค่า Default ของ บอร์ด Raspberry pi    User:pi  Password:raspberry
 
xrdp remote x windows
 
กดปุ่ม OK จะเข้าสู่หน้าจอ X window ของ Debian Linux บนบอร์ด Raspberry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น