[Arduino #4] อัพเดตไลบรารี Arduino ใน Proteus
จาก
บทความตอนที่แล้ว ([Arduino #3] จำลองโปรแกรมด้วย Proteus)
ครูได้สร้างไลบรารี Arduino UNO R3
เพื่อความสะดวกในการทดลองโปรแกรมที่เขียนขึ้น แต่ยังไม่มีบอร์ดในการทดลอง
ซึ่งบอร์ดในไลบารีตอนดังกล่าวจะเป็นบอร์ด Arduino UNO R3 เท่านั้น
แต่สำหรับนักศึกษาที่สร้างบอร์ดขึ้นมาใช้งานเองโดยประกอบวงจรลงบนแผ่นปริ้น
เอนกประสงค์ ตามใบงานไมโครคอนโทรลเลอร์ (Arduino) ใน
งานที่มอบหมาย เมื่อต้องการทดลองโปรแกรมที่เขียนขึ้นอาจเกิดความสับสนได้
ครูจึงได้สร้างไลบรารีเพิ่มเติมขึ้นให้มีลักษณะที่สอดคล้องกับบอร์ดที่นัก
ศึกษาสร้างขึ้น

โดยไลบารีที่ครูสร้างขึ้นเพิ่มเติมจะมีอีก 2 ตัวคือ Arduino ATMEGA8 [6x9.5] และ Arduino ATMEGA8 [8x12] สามารถดาวน์โหลดได้ที่
สำหรับการติดตั้งไลบรารีสามารถดูขั้นตอนได้จากตอนที่ [Arduino #3]
เมื่อทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เวลาเรียกใช้งานอุปกรณ์ทั้ง 2 ตัวจะอยู่ใน Category ที่ชื่อว่า Emulator ดังรูป

วงจร Arduino สำหรับแผ่นปริ้นจุดไข่ปลาขนาด 6x9.5 cm มีลายวงจรดังรูป

แนวการสร้างการบัดกรีเป็นดังรูป

หน้าตาของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ทดลองโปรแกรมใน Proteus เป็นดังรูป

สำหรับค่าเริ่มต้นของไลบรารีจะเป็น Arduino
ที่ใช้คริสตอลกำเนิดความถี่ภายนอกขนาด 16MHz
เมื่อดับเบิลคลิกที่ตัวอุปกรณ์จะเป็นดังรูป
เวลาใช้งานเพียงแต่คัดลอกตำแหน่งไฟล์ HEX นำมาวางในช่องโปรแกรมไฟล์เท่านั้น

ในกรณีที่สร้างบอร์ดที่ไม่ใช้คริสตอลภายนอก (ใช้ความถี่สร้างเองภายใน 8MHz) ให้แก้ไขดังรูป

เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้ ตัวอย่างโปรแกรม Blink

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น