วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ตอนที่ 2 การติดตั้งและใช้งาน Qt บน Raspberry Pi

ตอนที่ 2 การติดตั้งและใช้งาน Qt บน Raspberry Pi

         Qt (อ่านออกเสียงว่า คิวท์) เป็น Cross–Platform Application และ Framework สำหรับสร้าง User Interface (UI) บนพื้นฐานของภาษา C++ QML CSS และ JavaScript มีความโดดเด่นในที่สามารถพัฒนาเพียงครั้งเดียวแล้วคอมไพล์ออกมาสำหรับแพ ลตฟอร์มที่แตกต่างกันได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบหน้า UI ได้สวยงาม มี Widget ที่หลากหลายและครบถ้วน และหากไม่เพียงพอต่อความต้องการ สามารถนำเอาไฟล์จากภายนอกเข้ามาประกอบเป็น UI ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
         เอกสารนี้จึงเลือก Qt มาให้ศึกษาและใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วยภาษา C++ เพื่อควบคุม Hardware ของ Raspberry Pi และสร้าง Graphic User Interface เพื่อรับคำสั่งและแสดงผลให้กับผู้ใช้งานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

ขั้นตอนการติดตั้ง Qt
- เชื่อมต่อบอร์ด Raspberry Pi กับ Internet โดยหากเชื่อมต่อผ่าน LAN บอร์ดจะ DHCP สามารถใช้งานได้ทันที แต่หากเชื่อมต่อผ่าน Wireless LAN ด้วย USB Wi-Fi Dongle ให้ใช้โปรแกรม Wi-Fi Config บนหน้า Desktop เพื่อเชื่อมต่อ
- เปิดโปรแกรม LXTerminal

- พิมพ์คำสั่ง sudo apt-get update เพื่ออัพเดทรายการสารบัญที่อยู่ของซอฟท์แวร์จาก Repository จากนั้นรอสักครู่ให้การอัพเดทเสร็จสิ้น

- ติดตั้ง Qt 4 Development Tools ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install qt4-dev-tools รอสักพักเพื่อให้ระบบตรวจสอบแพ็คเกจที่เกี่ยวข้องที่ต้องดาวน์โหลด จากนั้นเมื่อมีข้อความยืนยันให้ตอบตกลงโดยกด y แล้วรอจนกว่าจะติดตั้งสำเร็จ

- ติดตั้ง Qt Creator ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install qtcreator และยืนยัน จากนั้นรอจนการติดตั้งสำเร็จ

นอกจากนี้จะมีซอฟท์แวร์แพ็คเกจอื่นๆ ที่ต้องติดตั้งด้วยดังนี้
- ติดตั้ง gcc (คอมไพลเลอร์) ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install gcc

- ติดตั้ง xterm ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install xterm

- ติดตั้ง git-core ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install git-core

- ติดตั้ง subversion ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install subversion

เท่านี้ถือว่าเสร็จสิ้นการติดตั้ง Qt และแพ็คเกจที่จำเป็นบนบอร์ด Raspberry Pi แล้ว
ตั้งค่า gcc toolchain ให้กับ Qt Creator
- เปิดโปรแกรม LXTerminal
- พิมพ์คำสั่ง sudo qtcreator เพื่อเปิดโปรแกรม QtCreator


- เลือกเมนู Tools > Options…

- เลือกหัวข้อ Build & Run

- เลือกแท็บ Tool Chains

- คลิกปุ่ม “Add” เพื่อดึง Drop-Down

- แล้วเลือก GCC

- ตั้งค่า Compiler path คลิกที่ปุ่ม Browse...

- เลือกที่ /usr/bin/arm-linux-gnueabihf-gcc-4.6 แล้วกดปุ่ม Open
53
- ตั้งค่า Debugger คลิกที่ปุ่ม Browse…
54
- เลือกที่ /usr/bin/gdb แล้วกดปุ่ม Open
55
- ตั้งค่า mkspace เป็น default
56
- คลิกปุ่ม Apply และ OK ตามลำดับ
57
ยกเลิกการตั้งค่าการ Deploy และ Remote
- ไปที่เมนู Help > About Plugins…
58
- ค้นหาขัวข้อ Device Support แล้วเอาเครื่องหมายถูกที่ Remote Linux ออก- ค้นหาขัวข้อ Device Support แล้วเอาเครื่องหมายถูกที่ Remote Linux ออก
59
- ปิดโปรแกรม Qt Creator และเปิดโปรแกรมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ด้วยคำสั่ง sudo qtcreator
- ไปที่เมนู Tool > Options…
60
- เลือกหัวข้อ Build & Run
61
- เลือกที่แท็บ Qt Versions จากนั้นคลิกปุ่ม Add...
- เลือกที่ /usr/bin/qmake-qt4 แล้วกดปุ่ม Open
- คลิกปุ่ม OK เสร็จสิ้นการตั้งค่าโปรแกรม Qtcreator
วิธีการ Create Project
- เปิดโปรแกรม  LXTerminal
- พิมพ์คำสั่ง sudo qtcreator เพื่อเปิด QtCreator
- เลือกเมนู File > New File or Project… 
65
- เลือกตั้งค่า Project ตามลำดับดังนี้
1. Application
2. Qt Gui Application
3. คลิกปุ่ม Choose…
66
- ตั้งชื่อ Project ในช่อง Name และในช่อง Create in เป็นที่เก็บแบบ Default ให้คลิกปุ่ม Next >
67 
- ในส่วนของ Targets ที่เป็น Target Setup ให้เป็นค่า Default จากนั้นคลิก Next 
68
- ตั้งชื่อ Class name  Header file  Source file ตรงนี้ใช้ค่า default ได้เช่นกัน จากนั้นคลิก Next
 69
- หน้าแสดง Summary หากไม่ถูกต้องสามารถ Back กลับไปแก้ไขได้ เสร็จแล้วให้คลิก Finish 
70
- ในหน้า Qt Creator จะแสดง Project ของเราขึ้นมาในโหมด Edit ทางขวาเป็นพื้นที่เขียนโปรแกรม
 71
- ในส่วนของ Project Manager ให้ดับเบิลคลิกที่ Forms > mainwindows.ui
72
- จะแสดงพื้นที่ Designer เลือก Widget ชื่อ PushButton จาก Widget Box กลุ่ม Buttons ลากไปวางในหน้า Form Designer 
73
- คลิกขวาที่ PushButton เลือก Go to slot…
74
- เลือก Signal > clicked() แล้วคลิกปุ่ม Ok 
75
- โปรแกรมจะสร้างฟังก์ชั่นสำหรับรับอีเว้นท์จากการคลิก PushButton แล้วพาเราไปยังตำแหน่งของโค้ดในไฟล์ mainwindows.cpp
76
- เขียนโค้ดลงในฟังก์ชั่น on_pushButton_clicked() ดังนี้  
Ui->pushButton->setText(“Hello World”);
77
- จากนั้นรันโปรแกรมโดยคลิกที่เครื่องหมาย Play ด้านซ้ายล่าง
78 1
- หน้าต่าง Save Changes ให้คลิกเลือก Save All
79
- รอสักครู่โปรแกรม Hello world จะ Run ขึ้นมา โดยมีปุ่ม PushButton ตามที่ออกแบบไว้
80
- คลิกที่ปุ่ม PushButton โปรแกรมจะทำตาม Code ที่เขียนเอาไว้ในฟังก์ชั่น on_pushButton_clicked() คือ เปลี่ยนข้อความบน PushButton เป็นข้อความ “Hello World”
81

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น