วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การสั่งโปรแกรมให้ทำงานอัตโนมัติด้วย Cron บน Raspberry Pi

การสั่งโปรแกรมให้ทำงานอัตโนมัติด้วย Cron บน Raspberry Pi

Cron เป็นเครื่องมือสำหรับการกำหนดเวลาเพื่อสั่งให้สคริปต์ทำงาน เป็นระยะๆ และในช่วงเวลาที่คงที่ เช่น ทุกนาที ทุกชั่วโมง ทุกวัน โดยงานที่เราสามารถกำหนดช่วงเวลาให้ทำงานนั้น ได้แก่ การสำเนาข้อมูลในฐานข้อมูลทุกวันในเวลาเที่ยงคืน การสำเนาการเข้าสู่ระบบทุกสัปดาห์ การสำเนาข้อมูลการใช้งาน CPU ทุกชั่วโมง
เราสามารถตั้งเวลาการ Run โปรแกรมได้ด้วยคำสั่ง
crontab -e
ในบางครั้ง เมื่อเราใช้งานคำสั่ง crontab -e ครั้งแรก ระบบจะทำการถามว่าเราจะเลือกใช้ editor ตัวไหนในการแก้ไข ให้เราใส่คำว่า
nano
โดยรูปแบบการตั้งเวลาจะเป็นดังนี้
  * * * * * command
# ┬ ┬ ┬ ┬ ┬
# │ │ │ │ │
# │ │ │ │ │
# │ │ │ │ └───── * ตัวที่ 5 วันในสัปดาห์(0 และ 7 คือวันอาทิตย์, 6 คือวันเสาร์)
# │ │ │ └────────── * ตัวที่ 4 เดือน (1 – 12)
# │ │ └─────────────── * ตัวที่ 3 วันของเดือน (1 – 31)
# │ └──────────────────── * ตัวที่ 2 ชั่วโมง (0 – 23)
# └───────────────────────── * ตัวแรก นาที (0 – 59)
โดย command คือคำสั่งที่เราต้องการให้ทำงานเช่น
*/10 * * * * ping -c1 192.168.0.186
จะหมายถึงทุกๆ 10 นาทีให้ Ping ไปที่ IP 192.168.0.186 จำนวน 1 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น