วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ติดตั้ง Apache2 เพื่อทำ Web Server บน Raspberry Pi

ติดตั้ง Apache2 เพื่อทำ Web Server บน Raspberry Pi

Apache เป็นโปรแกรมทำ Web Server ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เราสามารถติดตั้ง Apache บน Raspberry Pi ได้ และแน่นอน เมื่อติดตั้งเสร็จ เราก็จะได้ Web Server ส่วนตัวเพื่อใช้งานหรือทดสอบ Script ต่างๆ
Apache สามารถแสดงผลไฟล์ html บน http ได้ และหากเราติดตั้งโมดูลเพิ่ม เราจะสามารถให้บริการเว็บไซต์ด้วยภาษา PHP ได้
ก่อนติดตั้ง Apache
ผู้เขียนแนะนำให้ทำการ Fix IP ให้กับ Raspberry Pi ก่อนทำการติดตั้ง Raspberry Pi
การติดตั้ง Apache
ก่อนทำการติดตั้ง Apache ให้เราทำการ update ข้อมูลของ Raspberry Pi ก่อน ด้วยคำสั่ง
sudo apt-get update
เมื่อทำการ update แล้ว ป้อนคำสั่งติดตั้ง Apache
sudo apt-get install apache2 -y
เมื่อติดตั้ง Apache เรียบร้อยแล้ว ทดสอบการทำงานของ Apache
ทดสอบ Web Server
เปิด Web Browser เช่น Internet Explorer, Chrome, Firefox เพื่อทดสอบการทำงานของ Web Server แล้วใส่ค่า IP ของ Raspberry Pi ที่เรากำหนดไว้ (จากตัวอย่างกำหนดไว้ที่ IP 192.168.0.163) จะต้องปรากฎข้อความตามรูปข้างล่างนี้

Raspberry Pi – Apache Web Server
ตอนนี้ เราก็มี Web Server เป็นของตัวเองแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น