วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เปลี่ยน Username และ Password ให้กับ Raspberry Pi

เปลี่ยน Username และ Password ให้กับ Raspberry Pi

บอร์ด Raspberry Pi นั้น จะมีชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) มาให้เป็น pi และ raspberry ตามลำดับ แต่เมื่อใดก็ตาม หากเราเอาบอร์ด Raspberry Pi มาใช้งานแบบสาธารณะหรือ Pubplic เช่น Web Server นั้น การใช้ Username และ Password ที่ให้มากับตัวเครื่องนั้น ย่อมไม่เป็นผลดีกับเรา เรามาดูวิธีการเปลี่ยน Username และ Password กันดีกว่า
ในการเปลี่ยน Username และ Password ให้กับ Raspberry Pi นั้น ต้องทำผ่าน Username ชื่อ root เนื่องจาก root มีสิทธิใหญ่สุดในบรรดา Username ทั้งหมด แต่ตอนนี้ root ยังนอนหลับไหลอยู่ในบอร์ด Raspberry Pi ดังนั้นเราต้องเข้าใช้งานในชื่อของ root ให้ได้ก่อน
1. เราต้องปลุก root ขึ้นมาก่อน โดยการตั้งรหัสผ่านให้กับ root ด้วยคำสั่ง
sudo passwd root
แล้วใส่รหัสผ่านให้กับ root ตามต้องการ การตั้งรหัสตรงนี้ ห้ามลืมโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะต้องลงโปรแกรมใหม่ทั้งหมด (ดูวิธีการติดตั้งระบบปฏิบัติการให้กับ Raspberry Pi)
2. Logout ออกจาก pi เพื่อเข้า root ด้วยคำสั่ง
logout
3. ให้ใส่ Username เป็น root (จากเดิมที่เป็น pi) กด Enter แล้วใส่ Password ที่เราตั้งไว้ในข้อ 1
4. เมื่อ Login ด้วย root สำเร็จแล้ว เปลี่ยน Username จาก pi เป็น Username ที่เราต้องการด้วยคำสั่ง
usermod -l newname pi
โดยที่ newname คือ Username ใหม่ที่เราต้องการ
5. ทำการเปลี่ยน User Home ซึ่งเหมือนกับการสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับ Username ใหม่ที่เราตั้ง ให้เป็นชื่อใหม่ตามด้วยคำสั่ง
usermod -m -d /home/newname newname
โดยที่ newname คือ Username ใหม่ที่เราตั้งใหม่ตามข้อ 4
6. ทำการ logout ออกจาก root อีกครั้งด้วยคำสั่ง
logout
7. ทำการ Login ด้วย Username ใหม่ที่เราตั้ง ส่วน Password ยังคงเป็น Password เดิมของ pi เพราะเรายังไม่ได้เปลี่ยน Password
8. เมื่อเปลี่ยน Username แล้ว ต่อไปก็เปลี่ยน Password ด้วยคำสั่ง
passwd
แล้วใส่รหัสผ่านให้กับ Username ใหม่ที่เราตั้งไว้ ตามต้องการ และแน่นอนหากลืมต้องลงระบบปฏิบัติการใหม่เท่านั้น
9. ทดสอบว่า Username ใหม่ใช้งานได้ปกติหรือไม่ ด้วยคำสั่ง
sudo apt-get update
หากถูกต้อง จะสามารถอัพเดตโปรแกรมได้
10. ส่ง root กลับไปนอนหลับไหลเหมือนเดิม ด้วยคำสั่ง
sudo passwd -l root

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น