วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ประเภทของ PLC Mitsubishi

PLCมี หลายแบรนด์เช่น Mitsubishi, SIEMENS,Omron, Keyence, Panasonic ,Sharp, Fuji, Hitachi ,Yaskawa เป็นต้น สำหรับบริษัท Mitsubishi Electric แบรนด์ของPLCจะใช้ชื่อว่า MELSEC ย่อมาจาก Mitsubishi Electric Sequence Controller
การ ใช้งานPLC ผู้ใช้งาน(user)จะต้องใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการติดต่อกับPLC เช่นเขียนโปรแกรมไปยังPLC โหลดโปรแกรมจากPLCได้ PLCแต่ละแบรนด์ก็จะมีซอฟต์แวร์เฉพาะของตัวเอง สำหรับซอฟต์แวร์ประยุกต์ที่ใช้กับPLC MELSECเรียกว่าMELSOFT โดยมีหลายๆซอฟต์แวร์คือ MELSOFT GX developer version8, MELSOFT GX works2 และ MELSOFT GX works3
ประเภทของPLC
PLC MELSEC มีหลายแบบ การแบ่งประเภทของPLC MELSEC แบ่งได้3ลักษณะคือ
Picture1064
1.แบ่งตามซีรีส์(series) ซึ่งแบ่งได้เป็น10ซีรีส์ ดังรูป แต่ละซีรีส์ก็จะมีรุ่นย่อยๆที่ต่างกันออกไป
2.แบ่งตามโครงสร้างทางฮาร์ดแวร์ แบ่งได้เป็น2ประเภทคือ2.1 compact PLC คือPLCที่รวมฮาร์ดแวร์ทุกอย่างในโครงสร้างเดียวกัน เช่นCPU,input,output,power supply เป็นต้น โดยผลิตและประกอบเป็นโมดูลเดียวกัน จากรูป1.2  compact PLCคือ MELSEC iQ-F series และ MELSEC-F series2.2 modular PLCคือPLCแบบแยกส่วน เป็นPLCที่ฮาร์ดแวร์แต่ละส่วนจะแยกออกจากกัน โดยเรียกแต่ละส่วนว่าโมดูล(module) เช่นPower supply module, input module ,output module การใช้งานจะต้องนำโมดูลมาประกอบกันเพื่อเป็นระบบเดียวกันเช่นMELSEC iQ-R series , MELSEC-Q series , MELSEC-L series
3. แบ่งตามขนาดของระบบPLC แบ่งได้เป็น3ประเภทคือ
3.1 PLCสำหรับระบบขนาดใหญ่และขนาดกลาง เช่น MELSEC iQ-R series, MELSEC-Q series
3.2 PLCสำหรับระบบขนาดกลางและเล็ก เช่น MELSEC- L series, MELSEC-AnS series(PLCรุ่นรองที่แยกออกจาก MELSEC-A series) และMELSEC-QnAS series(PLCรุ่นรองของ MELSEC-QnA series)
3.3 PLC สำหรับระบบขนาดเล็กเช่น MELSEC-F series, MELSEC iQ-F series
Picture1087
รูปที่1.3 เป็นPLC MELSECที่ใช้งานเฉพาะทาง คือMELSEC QS series และMELSEC WS series ทั้งสองซีรีส์ใช้สำหรับควบคุมความปลอดภัย
PLC MELSECเริ่มผลิตเมื่อปีค.ศ.1973คือMELSEC-310 ต่อมาปีค.ศ.1980 ผลิตPLC MELSEC-K series และมีการผลิตขึ้นอีกหลายซีรีส์เนื่องจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น และจนถึงปัจจุบันมีการยกเลิกการผลิตแล้วหลายซีรีส์ รูปที่1.4 แสดงPLC MELSEC ซีรีส์ต่างๆ ที่ใช้ในช่วงเวลาต่างๆ
Picture1088

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น